3 Bước Để Bảo Mật Ứng Dụng WEB
Khi các tổ chức, doanh nghiệp ngày càng quan tâm đến các nền tảng Web, Cloud để mở rộng mạng lưới kinh doanh của mình. Thì nhu cầu bảo mật, bảo vệ các nền tảng này ngày càng được quan tâm và chú ý đến. Bởi đây là một trong những thành phần ít được bảo vệ và dễ dàng bị tấn công nhất. Nhưng nó có thể là thách thức – và thậm chí là nan giải – để tạo ra một kế hoạch bảo mật ứng dụng web bền vững, tiết kiệm và hiệu quả từ đầu mà không có ý tưởng rõ ràng về việc bắt đầu từ đâu.
Bảo mật ứng dụng web là gì?
Về bản chất, bảo mật ứng dụng web đề cập đến việc ngăn chặn và giảm thiểu các cuộc tấn công nhắm vào các ứng dụng trên nền tảng web. Mục tiêu phổ biến là các hệ thống quản lý nội dung (như WordPress), cơ sở dữ liệu và các ứng dụng dựa trên đám mây, thường được sử dụng để vận hành các yếu tố trung tâm và dễ thấy của các trang web và dịch vụ trực tuyến.
Trong khi là một trong những vectơ tấn công được nhắm mục tiêu phổ biến nhất, các ứng dụng web hiếm khi nhận được sự chú ý mà chúng xứng đáng. Trên thực tế, gần 50 phần trăm ứng dụng web dễ bị truy cập trái phép, theo báo cáo của Công nghệ Tích cực 2018 và các lỗ hổng cấp độ trung bình đã được phát hiện trong tất cả các ứng dụng web được thử nghiệm. Ngay cả khi các giải pháp bảo mật được đưa ra, vẫn có khả năng cao chúng bị định cấu hình sai hoặc triển khai không đầy đủ, điều này có thể cho phép các lỗ hổng tương đối nhỏ gây ra các hậu quả quy mô lớn.
Vậy làm thế nào và những gì để bảo mật?
Bài viết sau đây sẽ đặt ra ba bước chỉ ra các ưu tiên hợp lí và bắt đầu chọn cách bảo vệ phù hợp nhất cho các ứng dụng nền tảng web.
Bước 1: Đánh giá quy mô – mức độ quan trọng của các ứng dụng web đối với tổ chức?
Bước đầu tiên trong bất kỳ kế hoạch bảo mật là hiểu quy mô và phân loại tài sản có giá trị. Với các ứng dụng web, điều quan trọng là phải xem xét vai trò của chúng và tầm quan trọng đối với các hoạt động kinh doanh quan trọng.
Ví dụ: nếu trang web chạy trên hệ thống quản lý nội dung và lưu khách truy cập, Thông tin cá nhân trên cơ sở dữ liệu phụ trợ, thì trạng thái của các ứng dụng web có thể ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp. Ngược lại, nếu trang web lưu trữ ít thông tin nhạy cảm, thì các mối nguy cơ ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ ít hơn. Nói cách khác, nhu cầu bảo mật được xác định bởi mức độ nhạy cảm của tổ chức đối với các yếu tố như thời gian ngừng hoạt động của trang web và đánh cắp dữ liệu có thể ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu, thương hiệu và sự hài lòng của khách hàng.
Càng nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thành công kinh doanh, thì nhu cầu triển khai bảo mật được tối ưu hóa cho môi trường CNTT càng cao để có thể bảo vệ khỏi các mối đe dọa phổ biến và phức tạp.
Bước 2: Xem xét các chi phí – tài sản của doanh nghiệp có giá trị như thế nào?
Một quy tắc cơ bản khác trong lập kế hoạch bảo mật: chi phí để ngăn chặn các cuộc tấn công vào hệ thống phải tốn kém hơn giá trị tiền tệ của dữ liệu. Điều này đặc biệt quan trọng vì các ứng dụng web dễ bị tổn thương thường là mục tiêu tấn công chi phí thấp với lợi nhuận tiềm năng cao.
Nói chung, giá trị của dữ liệu được xác định bởi các yếu tố như giá trị trí tuệ (dữ liệu đó có tiết lộ chi tiết nhạy cảm về sản phẩm không?), Giá trị bán lại (dữ liệu có thể được bán để kiếm lợi nhuận lớn ở thị trường chợ đen không?) Và giá trị cá nhân (doanh nghiệp có thu thập được không? thông tin nhận dạng cá nhân về khách hàng?). Nếu dữ liệu có giá trị, bảo mật nâng cao thích nghi một cách thông minh (intelligently adapts to emerging threats) với các mối đe dọa mới nổi sẽ là cần thiết để tin tặc sẽ mất rất nhiều công sức và chi phí nếu muốn tấn công đến hệ thống. Nói cách khác, việc nâng cao bảo mật để cho tin tặc từ bỏ ý định tấn công vào hệ thống của doanh nghiệp.
Việc phân bổ ngân sách và trọng tâm cũng rất quan trọng trong việc lập kế hoạch bảo mật ứng dụng web. Nếu doanh nghiệp có nguồn lực hạn chế, thì nên ưu tiên bảo mật cho các ứng dụng web có vai trò quan trọng nhất trong doanh nghiệp. Ví dụ: các trang web có cơ sở dữ liệu phụ trợ nặng sẽ yêu cầu bảo vệ tích cực chống lại việc SQL injection, trong đó tin tặc nhập mã độc trên trang web dễ bị tấn công, thường là một hình thức, để có quyền truy cập vào tài nguyên phụ trợ. Ở đây, nên tìm một WAF đã được thử nghiệm và được chứng minh là có hiệu quả đối với việc SQL injection.
Bước 3: Quyết định thực hiện – loại giải pháp nào đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp?
Nhu cầu bảo mật ứng dụng web có thể được giải quyết hiệu quả nhất bằng cách triển khai Tường lửa ứng dụng Web (WAF). Khi chọn WAF, hai điểm chính cần xem xét là:
- Làm thế nào nó có thể được triển khai (tại chỗ, đám mây, lai hoặc dịch vụ)
- Công nghệ ngăn chặn các mối đe dọa hiệu quả như thế nào.
- Mọi giải pháp bảo mật đều có thể không hiệu quả trừ khi được cấu hình đúng
Do đó, rất cần thiết để chọn WAF phù hợp với quy mô và môi trường của tổ chức. Đối với SMB, có thể thuận tiện triển khai giải pháp Bảo mật dưới dạng dịch vụ Security as a Service (SaaS) hoặc giải pháp dựa trên đám mây có thể mở rộng, trong khi các tổ chức tài chính hoặc doanh nghiệp lớn hơn có thể chọn giải pháp không ảo để đáp ứng các tiêu chuẩn và quy tắc tuân thủ của ngành bảo vệ dữ liệu
Về mặt công nghệ, điều quan trọng là phải chọn một giải pháp ngoài việc chống lại các mối đe dọa Top 10 đã biết của OWASP, còn cung cấp sự bảo vệ chống lại các cuộc tấn công DDoS và zero-day. Với bối cảnh mối đe dọa liên tục phát triển, chìa khóa để phòng thủ hiệu quả nằm ở các chính sách bảo mật thông minh cho phép tỷ lệ dương tính giả thấp. Cuối cùng, hãy đảm bảo chọn một giải pháp với bảng điều khiển quản lý thân thiện với người dùng, để hỗ trợ kiểm tra và bảo trì thường xuyên tường lửa ứng dụng WAF.
Tư vấn và báo giá:
Mr Hùng: 0965 553 879 | Email: hung-le.huy@nts.com.vn
Công ty cổ phần Nam Trường Sơn Hà Nội
Tầng 15, tòa nhà Licogi 13, 164 Khuất Duy Tiến, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, Hà Nội
Tel: 0246 2818 045
Email: info.ntshn@nts.com.vn