5 Bước Lập Kế Hoạch Để Chuyển Đổi Số Thành Công
TTO – Ông Yeo Siang Tiong, tổng giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á, cho rằng có 5 bước mà những người có trách nhiệm ra quyết định nên cân nhắc trong khi lập kế hoạch chuyển đổi số cho một doanh nghiệp, tổ chức.
“Như trước đại dịch, tôi chưa bao giờ thấy khu vực Đông Nam Á lại biến đổi với tốc độ chóng mặt như bây giờ. Hiện nay các doanh nghiệp cần cấp thiết phải xem xét lại cơ sở hạ tầng, mô hình kinh doanh và cách thức thực hiện các giao dịch”, ông Yeo Siang Tiong cho biết. Vị tổng giám đốc này cũng chia sẻ 5 bước chính mà những người có trách nhiệm ra quyết định nên cân nhắc trong khi lập kế hoạch chuyển đổi số.
-
Sự đồng lòng/lý tưởng
– Yeo Siang Tiong cho rằng cần có sự đồng thuận từ cấp hội đồng quản trị hoặc CEO đến những chiến binh trên tuyến đầu như hỗ trợ khách hàng và bán hàng.
– Đối với tất cả các công ty, tập đoàn lớn nhỏ, tinh thần của doanh nghiệp chính là sợi dây kết nối tất cả. Nếu phương hướng và mục đích không được ý thức rõ ràng và không được truyền đạt tốt, rất khó để tập hợp và phối hợp giữa các bộ phận riêng lẻ.
– Áp dụng logic này vào chuyển đổi số, toàn bộ doanh nghiệp, từ ban lãnh đạo đến đội ngũ nhân viên trực tiếp sản xuất kinh doanh phải được cấu trúc một cách chính xác, đồng thuận, nhận thức đầy đủ và sẵn sàng.
-
Các yếu tố tự nhiên
Hiện nay đại dịch đã và đang gây ra những gián đoạn lớn trong tất cả các ngành nghề và tổ chức ở khu vực Đông Nam Á. Đây chính là thời điểm đã các tổ chức, doanh nghiệp nhìn nhận lại và thay đổi cho phù hợp.
Các doanh nghiệp, ở mọi hình thức và quy mô, đều nên vận hành thuận theo các chính sách cách ly và giãn cách thường xuyên thay đổi. Doanh nghiệp cần làm điều đó bằng cách tận dụng tối đa lợi ích của công nghệ đem lại.
-
Thị trường hoạt động
Doanh nghiệp cần xác định đúng thị trường. Không chỉ đơn thuần xác định thị trường địa lý, doanh nghiệp còn phải xác định cách tiếp cận thị trường và định hướng đúng loại đối tượng phù hợp với chiến lược của mình.
-
Người quản lý
Cuộc khảo sát gần đây của Kaspersky cho thấy các nhà quản lý đóng vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện cho đổi mới sáng tạo. Phần lớn (96%) các doanh nghiệp được khảo sát xác nhận rằng hội đồng quản trị của họ đóng vai trò trực tiếp trong đổi mới kinh doanh.
Đây là những phát hiện đáng khích lệ và là một lưu ý của bạn cho ban lãnh đạo khi trao đổi về kế hoạch chuyển đổi số của doanh nghiệp.
-
Cấu trúc và quy trình
Cũng theo khảo sát của Kaspersky, nguyên nhân thất bại của 95% sản phẩm dịch vụ đổi mới sáng tạo trong một doanh nghiệp trước khi ra mắt là thiếu kế hoạch.
Áp dụng với doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số, các doanh nghiệp cần xác định các quy trình/giao thức, các biện pháp và công cụ an ninh bảo mật toàn diện, cũng như một lộ trình rõ ràng và phân chia nhiệm vụ để triển khai.
Nhu cầu chuyển đổi số tại các tổ chức, doanh nghiệp đang nóng hơn bao giờ hết, Nam Trường Sơn Hà Nội đang nỗ lực cùng rất nhiều đối tác và khách hàng trong công cuộc này, nhằm mang lại nhiều giá trị hơn cho các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam.