Hiện nay, để đánh giá phần mềm diệt virus, thường dựa vào các kết quả đánh giá của các tổ chức độc lập trên thế giới, dựa theo uy tín, khả năng công nghệ, khả năng phát hiện đầy đủ và kịp thời các mẫu virus mới trên toàn cầu. Các tổ chức này là Virus-Bulettin, AV-Test, Gartner, SC Magazine, AV-Comparative…. với những kết quả đánh giá, kiểm định được công nhận rộng rãi trên thế giới. Tại Việt Nam, có Phòng Thí nghiệm trọng điểm An toàn thông tin (VISL) thuộc viện Khoa học Quân sự Việt Nam là đơn vị có tiến hành kiểm định và đánh giá về phần mềm diệt virus. Tuy nhiên kết quả đánh giá chưa được chấp nhận rộng rãi do có những hạn chế về phương pháp đánh giá, nguồn mẫu virus phục vụ đánh giá, kiểm định. Ngoài ra, VISL mới chỉ tiến hành đánh giá sản phẩm trong năm 2009, chưa có đánh giá cho các năm tiếp theo. Bên cạnh đó, hội nghị CEO/CIO toàn quốc diễn ra hàng năm cũng thực hiện bình chọn đánh giá các sản phẩm công nghệ thông tin tiêu biểu, trong đó có hạng mục về bình chọn về phần mềm diệt virus dành cho doanh nghiệp.
Những kết quả đánh giá trên có thể sử dụng để đưa ra những nhận định so sánh về sản phẩm phần mềm diệt virus giữa các hãng. Theo đó, sản phẩm phần mềm diệt virus của Kaspersky luôn được đánh giá cao, cụ thể:
Đánh giá của Gartner
Gartner (www.Gartner.com) là tổ chức nghiên cứu và tư vấn về công nghệ của Mỹ, chuyên thực hiện nghiên cứu, đánh giá về các sản phẩm công nghệ thông tin. Gartner xây dựng đánh giá theo báo cáo dạng đồ thị gọi là Quadrant Magic. Tại báo cáo này, các sản phẩm công nghệ thuộc cùng nhóm được đánh giá theo 2 tiêu chí là tầm nhìn (hay về tính năng công nghệ – vision) và khả năng thực thi (hay còn là khả năng triển khai – ability to execute). Các sản phẩm được chấm điểm theo 2 tiêu chí trên và được xếp hạng theo một đồ thị dạng biểu đồ 4 góc, trong đó góc Leader dành cho các sản phẩm có điểm số cao cả về 2 tiêu chí; góc Niche Player dành cho các sản phẩm có điểm số thấp cả 2 tiêu chí đánh giá.
Báo cáo Gartner Quadrant Magic được tạo nên bởi hàng loạt nghiên cứu, phỏng vấn, thu thập thông tin của các nhà lãnh đạo, người sử dụng công nghệ thông tin trên nhiều quốc gia trên thế giới để từ đó đưa ra phân tích, tổng hợp theo thang điểm của Gartner. Các báo cáo này thường được các tổ chức, doanh nghiệp, người dùng sử dụng như một đánh giá chính xác và đẩy đù về các sản phẩm thuộc nhóm công nghệ đang quan tâm.
Trong nhiều năm liên tiếp, Kaspersky luôn được đánh giá nằm trong nhóm dẫn đầu (Leader) về của Gartner, bên cạnh các sản phẩm khác.
Đánh giá của Virus-Bulletin Tổ chức Virus-Buletin được xem như tổ chức uy tín nhất hiện nay trong việc kiểm định về sản phẩm phòng chống virus trên thế giới (https://www.virusbtn.com/vb100/index). Để đạt chứng chỉ VB100 của tổ chức này, phần mềm diệt virus tham gia kiểm định phải phát hiện 100% các virus trong tập mẫu. Tập mẫu virus được hội đồng các chuyên gia thu thập trên toàn cầu, chúng được xác định là những virus nguy hiểm có mức độ lây lan rộng (Virus In the Wild). Chỉ những sản phẩm nào vượt qua các bài kiểm tra của Virus Bulettin mới được sử dụng logo VB100 như một chứng chỉ chứng nhận chất lượng cho sản phẩm của mình. Hàng năm Kaspersky đều gửi sản phẩm của mình đến Virus-Bulletin để kiểm định và các sản phẩm đó luôn đạt được chứng chỉ VB100 với chất lượng cao.
Các bình chọn tại Việt Nam
Tại Việt Nam, Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG và câu lạc bộ CIO/CEO (http://www.cio.org.vn/) tổ chức các hoạt động bình chọn thường niên dành cho các sản phẩm công nghệ thông tin. Trong hạng mục sản phẩm phần mềm diệt virus, Kaspersky liên tiếp được bình chọn là sản phẩm chất lượng (Best Choice Award) từ năm 2008 đến nay
Chính sách hỗ trợ của hãng Kaspersky
Từ năm 2007, Kaspersky chính thức có mặt tại Việt Nam thông qua việc ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Nam Trường Sơn (NTS Group). Theo thoả thuận này, NTS Group đại diện Kaspersky phát triển thương hiệu Kaspersky Lab, phân phối và hỗ trợ kỹ thuật phần mềm bản quyền Kaspersky trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Gần 10 năm có mặt tại Việt Nam, sản phẩm phần mềm diệt virus Kaspersky đã được đông đảo người dùng lựa chọn sử dụng. Phần lớn các tổ chức/doanh nghiệp lớn, trong đó có rất nhiều các cơ quan chính phủ đã lựa chọn Kaspersky làm giải pháp bảo vệ hệ thống của mình.
Tại Việt Nam, Kaspersky cam kết chính sách hỗ trợ tốt nhất đến khách hàng, bao gồm:
- Chính sách hỗ trợ về giá: Kaspersky cam kết mức giá cạnh tranh, phù hợp đến khách hàng, đặc biệt là chính sách giá hỗ trợ dành cho khách hàng là các cơ quan, đơn vị nhà nước và các tổ chức giáo dục.
- Chính sách hỗ trợ kỹ thuật: Thông qua Tập đoàn Nam Trường Sơn, Kaspersky thiết lập mạng lưới hỗ trợ kỹ thuật hoàn toàn miễn phí dành cho khách hàng trong suốt thời gian sử dụng sản phẩm phần mềm diệt virus Kaspersky thông qua các kênh hỗ trợ gồm:
- Hỗ trợ từ xa: Khi xảy ra các tình huống không khẩn cấp hoặc các sự cố kỹ thuật đơn giản liên quan đến phần mềm diệt virus, khách hàng có thể liên hệ qua email, điện thoại, thông tin liên hệ trên website. Ngoài ra, chúng tôi cũng có hình thức trao đổi qua diễn đàn (forum) với sự hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia của hãng nhằm giải đáp, xử lý các sự cố liên quan đến phần mềm diệt virus.
- Hỗ trợ tại chỗ: Trong trường hợp phát sinh sự cố virus nghiêm trọng như bùng nổ virus, xuất hiện virus mới …. mà hỗ trợ từ xa không giải quyết được Kaspersky sẽ có chuyên gia có mặt tại địa điểm xảy ra sự cố để tiến hành khắc phục, xử lý cùng với khách hàng.
- Ngoài ra, đội ngũ hỗ trợ toàn cầu của Kaspersky cũng luôn luôn tìm hiểu, phát hiện các mẫu virus, hình thức lây lan virus mới để đưa ra những gói cập nhật cho phần mềm diệt virus, đảm bảo mức độ an toàn cao nhất cho khách hàng.